Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Không thành kiến


Tin Mừng: Mc 6,1-6
1 Đức Giêsu ra khỏi đó và đến nơi quê quán của Người, có các môn đệ đi theo. Đến ngày Sabát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: "Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì? Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Giôxết, Giuđa và Simôn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?" Và họ vấp ngã vì Người. Đức Giêsu bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi." Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Người lấy làm lạ vì họ không tin. Rồi Người đi các làng chung quanh mà giảng dạy. 
Suy niệm: Dân làng Nagiarét không tin Chúa Giêsu, vì họ biết quá rõ về gia thế tầm thường của Người, “chẳng có ngôn sứ nào được danh tiếng nơi quê hương mình”. Họ không tin vì thành kiến. Thành kiến đã làm cho họ phán đoán sai lệch. Đối với chúng ta, thành kiến có thể làm chúng ta mù quáng, nên nhận định và phán đoán thiếu khách quan. Bệnh thành kiến dễ làm cho con người đi đến thái độ phê phán, chỉ trích. Nó làm cho ta không nhìn thấy cái hay cái tốt nơi người.
Sống Lời Chúa: Tập nhận ra của Chúa trong người khác, không thành kiến.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn được cặp mắt tỉnh thức và cái nhìn chân thành để nhận ra sự hiện diện của Chúa, qua những dáng vẻ bình thường bên cạnh con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét